Xôi ngũ sắc Tú Lệ nếp hương chưa ăn đã thích
Chẳng biết tự lúc nào mà xôi Tú Lệ nếp hương đã trở thành một món ăn đặc trưng của những người dân vùng núi cao Tây Bắc. Với 5 màu sắc vô cùng bắt mắt chưa cần nếm thử thì bạn đã muốn ăn ngay rồi.



Xôi ngũ sắc là một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Thái ở xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn Yên Bái, mang ý nghĩa về quan niệm vũ trụ, triết lý âm dương và ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Xôi có 5 màu sắc vô cùng bắt mắt nhưng không hề dùng đến các loại phẩm màu mà hoàn toàn dùng lá cây tự nhiên để nhuộm màu chính vì thế mà việc lựa chọn lá để nhuộm màu phải thực hiện vô cùng cẩn thận.
Để có một đĩa xôi 5 màu ngon phải kết hợp rất nhiều các yếu tố, đầu tiên nguyên liệu để nấu xôi phải là gạo nếp Tú Lệ hạt to, trong, một loại nếp thơm ngon và nổi tiếng nhất vùng. Bốn loại lá rừng dùng để nhuộm các màu xanh - đỏ - tím - vàng được đồng bào lựa chọn kỹ lưỡng, lá không được quá non hay quá già. Có lá rồi phải rửa sạch nấu với nước lấy từ suối nguồn ở xã Tú Lệ. Khi đã có nước màu, gạo nếp được cho vào ngâm khoảng 10 tiếng rồi vớt để ráo nước.
Gạo ráo nước sẽ được đồ trong chõ xôi Tay Lung. Quá trình đồ xôi lửa phải đều, đượm than. Xôi chín được đơm vào đĩa với năm màu được ghép trên một mâm xôi hình cánh hoa ban thì tượng trưng cho thuyết âm dương ngũ hành, đồng thời thể hiện khát vọng yêu thương, tình yêu son sắt thuỷ chung, lòng yêu mẹ kính cha của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc. Xôi màu đỏ tượng trưng cho khát vọng, xôi màu tím tượng trưng cho trái đất trù phú, xôi màu vàng tượng cho sự no ấm đầy đủ, xôi màu xanh tượng trưng cho màu xanh của núi rừng Tây Bắc, còn xôi màu trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng thuỷ chung...

Nếu có dịp đến đây bạn hãy nhớ nếm thử món xôi ngũ sắc độc đáo này nhé, hoặc bạn cũng có thể mua nó về làm quà cũng là một ý tưởng không tệ đâu.

Reviews:

Đăng nhận xét

tổ chức tiệc cưới | tiệc buffet | tiệc tại nhà | f5 catering © 2014 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com | Published By Gooyaabi Templates

Contact us

Được tạo bởi Blogger.